Trồng quýt đường cho thu nhập khá

07:50 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 3456 In bài viết

ĐBP - Những ngày giáp tết, gia đình anh Lý Sủ Lảnh (bản  Huổi Sâu, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ) bận rộn thu hoạch quýt để kịp chuyển theo đơn đặt hàng cho một đám cưới. Dọc theo sườn nương cũ, những gốc quýt trĩu quả. Những trái quýt ở đây cho quả tròn, ngọt, mọng nước.

Đồi quýt của gia đình anh Lý Sủ Lảnh cho thu hoạch.

Anh Lý Sủ Lảnh cho biết: “Gia đình tôi có 250 gốc quýt đường trồng từ năm 2019. Năm trước cho thu hoạch vụ đầu tiên; giá bán trung bình từ 20.000 - 25.000 đồng/kg; vụ năm nay nếu hái hết có thể đạt khoảng 5 tạ”. Trước đây, anh Lý Sủ Lảnh chủ yếu trồng ngô, sắn… nhưng hiệu quả thấp, đất bạc màu do không được dinh dưỡng, nên năng suất không ổn định. Từ năm 2019 qua tìm hiểu trên internet, anh Lảnh nhận thấy giống quýt đường ngoài thị trường giá cao, có thể trồng được cả trên vùng đất đã bạc màu. Giống chỉ mua một lần và sử dụng lâu dài. Qua giới thiệu của người quen, anh đã về Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội mua 250 cây quýt giống, trồng thử nghiệm trên sườn đồi nương ngô cũ của gia đình. Không phụ công người chăm sóc, sau 2 năm trồng, quýt cho thu hoạch vụ đầu tiên. Năm nay, năng suất cao hơn vụ đầu, quả mọng, tròn và ngọt hơn nên được người dân trong bản, xã tìm đến mua chủ yếu phục vụ đám cưới, đám hỏi, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể.

Thấy đồi quýt của hộ gia đình anh Lảnh phát triển tốt, trong bản có 2 hộ gia đình học hỏi mạnh dạn trồng thử nghiệm với trên 100 gốc quýt, hiện cây phát triển tốt. Mô hình trồng quýt đường của gia đình anh Lý Sủ Lảnh bước đầu đã cho thấy cách làm hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Đặc biệt là đối với những diện tích nương nghèo, nương bạc màu qua bao đời độc canh lúa nương. Cùng với điều kiện thuận lợi về tự nhiên, vốn đầu tư thấp, không tốn quá nhiều công chăm sóc, cây quýt có nhiều lợi thế để trở thành cây trồng thế mạnh, cây trồng mũi nhọn nhằm từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều hộ gia đình. Nếu được hỗ trợ, giúp đỡ tìm đầu ra ổn định, tin rằng, đời sống của hộ gia đình anh Lý Sủ Lảnh ở bản Huổi Sâu nói riêng và bà con nhân dân xã Pa Tần nói chung chắc chắn sẽ được cải thiện, được nâng lên nhờ trồng quýt đường.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Trung (huyện Nậm Pồ)
Bình luận
Back To Top